Baryang Sampung Piso


Kung nalalaman kaya nila Bonifacio at Mabini na ilalagay ang mukha nila sa barya, papayag kaya sila?

Tanging barya sa bulsa ko’y sampung piso
Nakaukit doo’y si Mabini at Bonifacio
Ang pera ko nalang ay sampung piso,
May mararating pa kayang malayo?

Naglalakad ako noon alas-7 ng umaga
Nag-aabang ng bus mula Mandaluyong tungong Nova
Barya kong sampung piso sa bulsa’y walang kalansing na nalilikha
Ako nama’y wala pang almusal at hilab na ang sikmura

Natanaw sa wakas ang masasakyang bus sa loading bay
Walang alinlangang sumakay ako
Sa bandang hulihan sadyang umupo
Palibhasa kaunti ang pasahero, tsansang di agad siningil ng kunduktor na nasa malayo

Parang karo ang pag-usad,
trapiko sa kamaynilaan ay parang bara sa lalamunan
Nakakapaglaway ang ibinibentang mani at tubig na mineral
Nag-uunahang mga takatak na umula’t umaraw laging laman ng lansangan

Gustuhin mang bumili mula sa pagkatakam
Hindi magagawa dahil tanging sampung piso na lamang ang tangan
Aamuyin na lamang ang samyo ng mani
Barya kong sampu piso ay itutumbas sa tiket

Nakatakbo ng bahagya, napadpad sa Ortigas ang sinasakyan
Nag-uunat na tumindig ang kundoktor upang simulang maniket
Ako nama’y aktong dumukot ng barya sa bulsa
Ngunit nilintikan pa’t nalaglag ang baryang sampung piso pababa sa kalsada

Inakma kong habulin
Nangingilid na ang luha sa panghihinayang
Mula sa salaming bintana ng bus ay dumungaw
Natanaw ang baryang sampung piso, gumugulong palapit sa imburnal

Mula doon ay walang patid ang kabog ng dibdib
Laman ng bulsa ko ay tuluyan nang nasaid.
Kaisa-isang barya ay tuluyan nang nawala
Paano kung singilin maiaabot ay wala?

Walang magawa mula doo’y napapikit
Baka sakaling makatulog, maibsan ang hinanakit
Makaidlip man lang at sa paggising ay siya nang pagbaba
makaiiwas pang bahagya sa pagkakapahiya

Leave a Reply

