Ugong ng Sasakyan


 

nag-iisa akong naka-upo sa isang silya – nagmamasid sa kung saan at nakikinig sa mga ugong ng nagdadaang mga sasakyan

Nakaupo ako sa lugar na ninakaw ng katahimikan

Kung saan kaskas ng walis at ugong ng mga sasakyan ang tanging nauulinigan.

Sa ilang sandal, nakatakas ako sa gulo,

Sa ingay at siphayo ng lipunang ginagalawan ko.

Ikinatutuwa ko ang pag-iisa!

Walang gulo, walang utos, walang daing na negatibo;

At walang nakikisangkot sa kung ano ang gusto ko.

Sa oras na ito, ang batas ay ako at ako ang mundo!

Tanaw ko ang mga taong nagdaraan

Ngunit ni isa sa kanila ay hindi ko pansin

At wala din naman akong pakialam!

Ang mahalaga, sa pag-iisa ay nakahnap ako ng kapayapaan.

Subalit ginagambala ako ng ugong ng mga sasakyan,

Ang pagsadsad ng gulong sa pagpreno

Maging mga businang nakakatuliling sa pandinig!

Hay! Biglang naglaho ang pangarap kong katahimikan.

Di ko man ibig ay bumalik ako sa katotohanan

Ang realidad ng aking pag-iral.

Dumaan sa harap ko ang isang maluwang na sasakyang pang-mayaman

Habang tumirik naman isang kakarag-karag na pampublikong sasakyan

Na ang mga sakay ay siksikan.

Habang sandamukal ang mga taong

Kanina pa nag-aabang ng masasakyan;

Nakakunot ang noo na para bang nilayasan na ng kaligayahan.

Pauwi na lamang mula sa maghapong kayod ay ito pa ang hangganan.

At halos katabi ko lamang; mga pulubing nagkalat sa lansangan.

Nakatilad ang mga palad pansalo sa barya ng kung sino ang may mahabag

Naka-upo silang nag-iisa na tila nilayasan na ng pag-asa.

Ipinapagtaka nila ng husto ang pagkausap ko sa kanila kani-kanina.

Sila at ako ay naghahanap ng panandaliang kapayapaan

Sa parkeng tulad nito na nakakagaan ng kalooban.

Subalit ng realidad ay hindi matatakasan.

Sa bawat baling ng mata ay tanaw ang mga senyales ng kanser ng lipunan.

At ang bayan ay dumadaing na ang ingal ay tulad ng ugong ng sasakyan!

 

Leave a Reply

