Litaw-Bato Construction


Nadapa ako kahapon
Nakaramdam tuloy ng hiya
Mga mata ng usurero’y sa akin sumadya
Pigil ang pagngisi, nagtakip ng panyo pagkadaka

Nadapa ako kahapon
Dahil sa batong nakausli
Litaw-bato construction kasi’ng kalsada pagkayari
Ayun tuloy napahiya ako sa dalagang tinatangi
Dahil dito’y nasok ako sa seminaryo upang maging pari

______
2-10-10

Noong nasa Bataan ako, dumaan ang sasakyan namin sa isang malubak na kalsada. Ang sabi ni Tatay Resty na taga-roon, bagong gawa lang daw iyon. Wala pa nga daw isang taon nung matapos. Tinipid at minadali daw kasi ng contractor ang konstruksyon. Pero makalipas lang ang ilang buwan ay nagkabitak-bitak hanggang nasira na kaagad ito. Dahil dito, ang naging tawag nila sa kalsadang iyon ay Litaw-Bato Construction.

Leave a Reply

