Mapagtitiisan ko


Mapagtitiisan ko…

Ang magmulat sa mga  walang muwang,

Masagap ang maitim na usok ng kaskaserong sasakyan,

Maglakad nang limang kilometro’t pawisan,

Matrapik ng tatlong oras sa Sangandaan

Sa loob ng bus na siksikan

Patungong miting ng kolektiba

Tungkol sa aktibidad kinabukasan,

Mabangga  ng mga nagmamadaling tao sa lansangan

At ilang araw na sumabay sa hunger strike

ng mga Manggagawa ng DEU para sa seguridad sa trabaho

at pakikipagtawaran

sa dambuhalang kapitalistang – Manny Pangilinan.

Mapagtityagaan ko…

…ang araw-araw na debate’t diskusyon,

Magbasa ng makapal na libro ng kasaysayan

At mga balita sa dyaryo ngayon,

Kaya kong makipaghabulan sa mga pulis

Malapit sa U.S Embassy- mula Plaza Ferguson

Bitbit lang ang plakard at sumisigaw ng Yankees Go Home!

Kahit mag-ulam ng sardinas sa limang sunud-sunod

Na maghapon.

Hindi ko iindahin…

Ang hampas ng batuta at truncheon

Ng mga pulis sa harapan ng Malacañang

Bukas ng hapon.

Masaktan man nila ang katawan nami’y

Hindi ang diwang nagsusumigaw –

Hustisya! Karapatang-pantao!

-Ipaglaban!

Mapagtitiisan…

Mapagtityagaan…

Hindi  iindahin…

Patuloy ang pakikibaka

Hanggang sa tagumpay!

Hanggang makamit ang lipunang

May pagkakapantay-pantay!

—-

Sinulat ko ito bago ang aking pagwawating-wating. hehehehe

Leave a Reply

