Ako


Ako ang akala mo’y hindi ako –

mukhang pilyo’t mapang-asar

ngunit seryoso.

Mukhang ismid at seryoso,

ngunit mapang-asar at pilyo.

Ako ang kamakailan lang 

tumigil sa paglalaro

ng syato at patintero.

Iyong kilala mong mabilis

maglakad at laging pawisan

ay ako.

Ako ang hindi takot sa dilim at multo.

Ako ang mahilig sa fishball,

isaw at betamax;

mahilig sa visual arts

pero laging abstract.

Ako ang apo sa tuhod ni Padre Florentino,

na tinanggihang tanggapin

ang pamanang abito.

Ang hanggang ngayon ay naghahanap

sa direksyon at halaga ng sarili

at totoong ako –

ay ako. 

 

 

 

Leave a Reply

